Giống quattro của Audi và xDrive của BMW, Mercedes cung cấp thương hiệu riêng của hệ dẫn động bốn bánh có tên 4Matic. Vậy thì 4Matic là gì? Hoạt động như thế nào? Các mẫu xe nào được trang bị 4Matic?.
4Matic Là Gì?.
4Matic chính là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All-wheel Driving) do hãng ô tô Mercedes-Benz phát triển. Tên gọi 4Matic nguồn gốc ghép từ hệ thống dẫn động 4-wheel và automatic. 4Matic Mercedes giới thiệu lần đầu vào năm 1987 trên dòng xe W124 (E Class) 4 cửa. Hiện nay đa số những mẫu xe của Mercedes-Benz đều sử dụng hệ thống dẫn động này.
Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động Của Công Nghệ 4Matic.
Cấu tạo hệ thống 4Matic gồm có:
- Hộp phân phối công suất nằm bên trong hộp số giúp truyền năng lượng đến các bánh xe
- Bộ vi sai chống trượt trung tâm giúp điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau
- Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS) giúp quản lý và phân phối chính xác mô men xoắn đến từng bánh xe trong các điều kiện vận hành khác nhau. Hệ thống này dùng chung các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP…
Nguyên lý hoạt động của 4Matic:
- Hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic hoạt động dựa trên sự phân phối mô men xoắn theo tỉ lệ 45:55 giữa cầu trước và cầu sau. Bộ hạn chế trượt vi sai trung tâm nhiều đĩa với mô men xoắn khoá 50 Nm giúp sức kéo ở mức cao.
- Ban đầu, khi xe tăng tốc, sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau sẽ được khai thác để cung cấp thêm mô men xoắn cho cầu sau. Sau đó mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau có thể thay đổi linh hoạt với tỉ lệ 30:70 hoặc 70:30 tuỳ theo điều kiện mặt đường.
- Hệ thống 4Matic không hoạt động độc lập mà liên kết với nhiều hệ thống an toàn ô tô khác như: hệ thống cần bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo 4-ETS, hệ thống chống trượt ASR…
Với điều kiện mặt đường, hệ thống 4Matic có thể tự động phát hiện và ngăn cản xe bị trượt đuôi. Khi này, hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử can thiệp điều chỉnh để đạt được gia tốc lớn nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng bánh xe bị trượt, đảm bảo độ ổn định khi di chuyển.
Với đoạn đường trơn trượt ngoằn ngèo, hệ thống điều chỉnh mô men xoắn động cơ ở bánh xe bên ngoài giảm xuống để lốp có thêm lực bám. Trong trường hợp hệ thống chống trượt ASR không thể khôi phục sự ổn định cho xe thì hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp bằng cách áp dụng phanh.
Ưu Điểm Của Hệ Thống Dẫn Này Của Mercedes.
Hệ thống dẫn động 4Matic đem đến các lợi ích lớn về mặt an toàn, hiệu suất lẫn tính kinh tế.
Tính an toàn cao
Hệ thống dẫn động 4Matic của Mercedes giúp cả bốn bánh xe đều nhận được mô men xoắn từ động cơ. Đặc biệt tuỳ theo tình huồng vận hành thực tế mà tỷ lệ truyền mô men xoắn đến cầu trước và cầu sau sẽ linh hoạt thay đổi để phù hợp.
4Matic không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều công nghệ an toàn khác như: cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống trượt… Hệ thống sẽ tự động kích hoạt, điều chỉnh để xe thích nghi với từng điều kiện mặt đường khác nhau. Điều này giúp xe có thể vận hành ổn định và an toàn trong nhiều tình huống khó.
Cải thiện hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu
Hệ thống dẫn động hai cầu chiếm nhiều không gian và nặng hơn so với dẫn động một cầu. Tuy nhiên với 4Matic của Mercedes, hệ thống lại có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, bố trí thông minh hơn.
Điều này giúp cắt giảm đáng kể trọng lượng tổng thể của xe. Nhờ đó mà xe có thể đạt được hiệu suất mạnh mẽ hơn, cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Theo số liệu từ nhà sản xuất, với cùng một mẫu xe, phiên bản sử dụng hệ thống dẫn động 4Matic có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương với phiên bản dẫn động cầu sau.