Cùng với ESC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS ứng dụng rộng rãi trên những dòng xe hơi ngày nay. Khả năng kiểm soát lực kéo giúp mang lại trải nghiệm lái an toàn trong suốt khoảng thời gian di chuyển của xe.
Hệ Thống Kiểm Soát Lực Kéo TCS Là Gì?.
Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS (Traction Control System) là hệ thống an toàn trên ô tô giúp ngăn ngừa hiện tượng mất lực kéo của các bánh xe khi chạy trên đường. Trong thiết kế của nhiều hãng xe, đây xem là một tính năng phụ của hệ thống cân bằng điện tử.
Khi lái xe chạy tốc độ cao, lái xe đường trơn trượt, lái xe đường mưa… nếu vào cua gấp hay đánh lái đột ngột để tránh vật cản bất ngờ, xe sẽ dễ bị hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái. Lúc này bánh xe có thể bị mất độ bám dẫn đến trượt dài, rất dễ mất lái. Nếu xe trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống sẽ ngay lập tức áp dụng phanh hay điều chỉnh công suất động cơ để giảm tốc độ bánh xe, giúp xe ổn định.
Nguyên Lý Hệ Thống Kiểm Soát Lực Kéo.
Cũng như nhiều hệ thống an toàn, hệ thống kiểm soát lực kéo không hoạt động độc lập mà kết hợp với một số hệ thống an toàn khác. Trong đó chủ yếu là hệ thống chống bó chứng phanh ABS.
Cấu tạo hệ thống kiểm soát lực kéo gồm cảm biến được bố trí ở từng bánh xe. Cảm biến này có nhiệm vụ phát hiện sự thay đổi tốc độ của bánh xe do bị mất lực kéo và truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm ECU. Từ dữ liệu này, ECU sẽ xử lý thông tin và ra lệch áp dụng lực phanh đến những bánh xe thông qua dây cáp kết nối với van điều khiển.
Ở một số hệ thống kiểm soát lực kéo của các hãng xe, hệ thống còn có thể tính toán và điều chỉnh giảm mô men động cơ truyền đến từng bánh xe. Để làm được điều này, TCS sẽ can thiệp độ mở bướm ga hoặc hệ thống phân phối nhiên liệu, hệ thống đánh lửa hay một số phương pháp khác tuỳ vào loại xe.
Lưu Ý Khi Sử Dụng Chức Năng Kiểm Soát Lực Kéo.
Hệ thống kiểm soát lực kéo trên thường tự động khởi động khi xe lăn bánh. Tuy nhiên, nsx vẫn bố trí một nút điều khiển bật/tắt hệ thống kiểm soát lực kéo trên bảng taplo, vô lăng hoặc bệ cần số. Bởi không phải lúc nào hệ thống kiểm soát lực kéo cũng phát huy tác dụng. Có một số trường hợp TCS sẽ gây cản trở khả năng vận hành của xe. Khi này, người lái có thể chủ động tắt TCS và bật lại sau đó. Đa số trên xe mà hệ thống kiểm soát lực kéo là một phần của hệ thống cân bằng điện tử thì sẽ dùng chung nút bật/tắt.
Một trường hợp tắt kiểm soát lực kéo khác hiếm gặp hơn là khi muốn drift xe. Drift là một kỹ thuật lái xe cố tình khiến xe bị thừa lái để làm bánh xe bị trượt. Do đó nếu muốn dirft thì cần tắt TCS.