Ở châu Âu, hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô (ESP) là một trong những trang bị không thể thiếu trên những chiếc xe thương mại và được coi là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ an toàn.
Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử ESP Là Gì?.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) hệ thống an toàn trên ô tô giúp cải thiện độ ổn định của xe khi vào cua, khi tránh chướng ngại vật đột ngột hay khi chạy tốc độ cao, hạn chế nguy cơ xe bị thừa lái – thiếu lái, xe bị mất lái.
Hệ thống cân bằng ESP là một trong những tính năng an toàn nâng cao, thường chỉ xuất hiện trên những dòng xe cao cấp. Tuy nhiên ngày nay ESP đã phổ biến hơn, được áp dụng rộng rãi hơn. Hiện đa phần xe ô tô đều được trang bị ESP ngay cả với những xe bình dân như Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Xpander,… đặc biệt kể cả xe hạng A giá rẻ như Kia Morning, VinFast Fadil…
Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử Có Tác Dụng Gì?.
Với cấu tạo hệ thống cân bằng đt ESP khá phực tạp bởi nó không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều hệ thống khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD… Ở góc độ này, hệ thống cân bằng ESP đóng vai trò như “hệ thống tổng”, sử dụng chung cơ cấu chấp hành với các hệ thống an toàn khác.
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP dùng thông tin từ nhiều cảm biến như: cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe, cảm biến góc quay thân xe, cảm biến góc đánh lái vô lăng… Các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về một bộ điều khiển chính ESP Module
- Từ đây, bộ điều khiển ESP Module sẽ tính toán góc đánh lái và góc quay thân xe phù hợp với quỹ đạo chuyển động. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu sai lệch, xe không tuân theo trình điều khiển mà người lái mong muốn, ESP sẽ tác động phanh để điều chỉnh lại tốc độ quay của bánh xe. Cụ thể, ESP sẽ dùng cơ cấu chấp hành của ABS và EBD để tăng hoặc giảm áp suất dầu tác động lên xi lanh phanh của từng bánh xe. Từ đó tạo ra lực phanh chênh lệch giữa các bánh (phanh độc lập trên từng bánh) nhằm lấy lại sự kiểm soát
- Khi xe bị thiếu lái, trượt bánh trước khiến xe có xu hướng văng ngang, ESP sẽ chủ động tạo lực phanh ở bánh xe phía đối diện với hướng bị trượt. Điều này có tác dụng như một tâm quay tạo ra mô men bù lại lực trượt ngang. Nhờ đó mà xe giữ được trạng thái ổn định, di chuyển theo đúng hướng người lái dự kiến
- Khi phạt hiện xe bị dư lái, trượt bánh sau khiến xe có xu hướng văng đuôi, ESP sẽ chủ động tạo lực phanh ở bánh xe đối diện với hướng đuôi xe bị trượt. Điều này có tác dụng như một tâm quay tạo mô men bù lại, giữ xe di chuyển ổn định theo đúng quỹ đạo.
Với một số hệ thống cân bằng điện tử cao cấp, ESP có thể tác động lên cả mô men xoắn động cơ trong trường hợp lực phanh không đủ sức để ổn định xe. Khi này ESP sẽ sử dụng chung cơ cấu chấp hành của TCS để can thiệp chỉnh bướm ga hay tạm thời làm chậm thời điểm đánh lửa. Giúp làm giảm mô men từ động cơ truyền xuống bánh xe. Đây chính là lý do người lái sẽ cảm thấy độ giật từ chân ga giống như độ giật từ chân phanh khi ABS hoạt động.