Công nghệ Skyactiv Mazda giúp tăng hiệu suất cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, đem đến các trải nghiệm vận hành mượt mà, an toàn. Cùng OledPro đi tìm hiểu chi tiết về các dòng động cơ này của hãng xe Mazda.
Skyactiv Mazda Là Gì?.
Skyactiv chính là tên thương hiệu của hàng loạt công nghệ giúp tăng công suất động cơ, tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu và tăng hiệu quả dùng do hãng xe Mazda phát triển. Những công nghệ Skyactiv của Mazda ứng dụng trên cả động cơ, hộp số, khung gầm, thân xe…
Động Cơ Skyactiv-G.
Skyactiv-G là động cơ phun xăng trực tiếp do Mazda phát triển. Skyactiv-G cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm, trục cam kép dẫn động bằng xích. Khối động cơ này có nhiều ưu điểm như: kích thước nhỏ gọn, vận hành êm ái, khởi động nhanh, tăng tốc khoẻ, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu…
Tối đa hoá hiệu suất động cơ:
Động cơ Skyactiv-G có tỷ số nén lên đến 14:1, giúp giảm nguy cơ kích nổ khi áp suất cao. Nhờ tăng lưu lượng khí, tăng áp suất phun nhiên liệu, dùng kim phun đa lỗ, hình dáng đầu piston thay đổi nên thời gian đốt cháy được rút ngắn. Nhiên liệu thừa trong quá trình cháy xử lý bằng hệ thống khí thải 4-2-1 với các cổ góp được bố trí hợp lý góp phần làm giảm khí nóng tồn tại trong xi lanh động cơ.
Nhờ các yếu tố trên mà động cơ Skyactiv-G tối đa hoá hiệu suất vận hành, tạo ra công suất và mô men lớn hơn cho xe ô tô. Động cơ có thể cải thiện khoảng 15% hiệu suất đốt cháy nhiên liệu và 15% mô men xoắn ở dải tốc độ từ thấp đến trung bình. Điều giúp xe không chỉ vận hành êm ái mà còn có được khả năng tăng tốc ấn tượng.
Thân thiện với môi trường:
Động cơ Skyactiv-G tạo ra khí thải sạch, lượng khí thải thấp. Khối động cơ này đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ULEV (có lượng khí thải cực thấp).
Tiết kiệm nhiên liệu tốt:
Skyactiv-G động cơ có tỷ số nén cao nhất hiện nay. Tỷ số nén cho biết sự chuyển động của các van nạp không khí vào buồng đốt. Tỷ số nén càng cao đồng nghĩa việc sử dụng nhiên liệu càng hiệu quả, khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng cao.
Hiện nay hầu hết các mẫu xe ô tô máy xăng thương mại của Mazda đều sử dụng động cơ Skyactiv-G như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-3, Mazda CX-30, Mazda CX-5, Mazda CX-8…
Động Cơ Skyactiv-D Mazda.
Skyactiv-D là động cơ máy dầu Diesel tăng áp do Mazda phát triển. Động cơ có ưu điểm đáp ứng tốt quy định về khí thải toàn cầu. Để giảm NOx và các loại khí thải khác, tỉ số nén được giảm xuống 14:1. Động cơ khởi động nguội thông qua kim phun Piezo nhiều lỗ với 3 kiểu phun có thể lập trình. Việc bỏ máy được ngăn chặn bằng cách mở xupáp xả trong kỳ nạp, khiến nhiệt độ không khí trong động cơ tăng lên.
Skyactiv-X.
Skyactiv-X là động cơ xăng thương mại đầu tiên dùng công nghệ đánh lửa nén nạp đồng nhất HCCI do Mazda phát triển. Với công nghệ này, hỗn hợp xăng và không khí được nén lại ở áp suất cực cao đến mức tự bắt lửa mà không cần bugi.
Skyactiv-X đạt tỷ số nén lên đến 16:1 thay vì 14:1. Nhờ đó mà Skyactiv-X có thể hoạt động như hình mẫu động cơ tăng áp, dung tích nhỏ nhưng công suất lớn. Trong Skyactiv-X, nhiên liệu được đốt cháy một cách triệt để giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải.
Bên cạnh những động cơ ô tô trên, Mazda nhiều khối động cơ khác trong “gia đình” động cơ Skyactiv như: Skyactiv-CNG (chạy bằng khí nén tự nhiên), Skyactiv-R (động cơ quay thế hệ mới), e-Skyactiv (động cơ điện chạy bằng pin), e-Skyactiv-G (động cơ mild hybrid)…
Skyactiv-Drive.
Skyactiv-Drive chính là công nghệ phát triển hộp số tự động của Mazda. Hãng xe Nhật này đã không còn sử dụng hộp số ly hợp kép bởi rằng loại hộp số ô tô này không tối ưu trong một số tình huống. Thay vào đó, Mazda thiết kế lại hộp số tự động thông thường. Trong đó, nhà sản xuất đã làm cho biến mô có ít nhiệm vụ hơn, còn ly hợp nhiều đĩa thì đảm nhận phần lớn công việc.
Skyactiv-Body.
Skyactiv-Body chính là công nghệ phát triển thân vỏ xe mới của Mazda. Skyactiv-Body giúp trọng lượng xe nhẹ hơn, thân cứng cáp, tính an toàn cao bằng cách tăng thêm tỷ lệ thép cường độ cao.